top of page

ว่าด้วยเรื่องของ Mitsubishi Pajero Evolution V55

ว่าด้วยเรื่องของ Mitsubishi Pajero Evolution V55

1. เป็น Evolution ที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักนัก เพราะถูกสร้างมาเพื่อเป็น Homologation car เพื่อลงแข่งในรายกาย Dakar Rally ซึ่งถือว่าเป็นรายการแข่งขันที่มหาโหดสำหรับรถแต่ละคัน โดยตัว Paj Evo นั้นชนะการแข่งขัน Dakar Rally ถึง 15 จาก 32 รายการ

2. เนื่องจากเป็น Homologation จึงถูกผลิตมาเพียง 2500 คัน ในระหว่างปี 1997-1999 ถ้าเทียบเป็นช่วงเวลาก็อยู่ในช่วง EVO4-6 นั่นเอง

3. ในไทยน่าจะมีประมาณ 5 คัน โดยแบ่งเป็นรถประมูลกรมศุล (เมื่อสองปีกว่าจบไป 1.5ล้านบาท) และรถจดประกอบ รถนำเข้าโดย Mitsu Thailand ไม่น่าจะมี

4. เป็น evolution ตัวเดียวที่เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบไม่ Full Time กล่าวคือเป็นระบบแบบรถจำพงก off road โดยใช้เกียร์ Super Select มี ระบบ ขับสอง ขับสี่แบบ 4H และ 4L ตามลักษณะการใช้งาน

5. มีทั้งเกียร์ Auto และ Manual โดยว่ากันว่าการใช้งานแบบขึ้นเขา การใช้เกียร์ manual จะทำให้คลัชพังเร็ว ดังนั้นสำหรับรุ่น Pajero Evo จะพบเจอเกียร์ auto ได้มากถึงประมาณ 90% (MT กลายเป็นของ Rare เลย)

6. มีอยู่ 3 สีให้เลือกคือ Satellite Silver, Sofia White, Passion Red โดยสีที่พบเห็นบ่อยที่สุดน่าจะเป็นสีเงิน พบเห็นน้อยที่สุดคือสีแดง

7. มาพร้อมขุมพลัง 3500CC รหัส 6G74 MIVEC V6 แรงม้าถูกลิมิตไว้ที่ 280PS/6500rpm ตาม gentleman agreement ของผู้ผลิตรถยนต์ในญี่ปุ่นสมัยนั้น โดยมี max torque อยู่ที่ 35.5kg-m/3000rpm โดยแน่นอนว่าเป็น EVOLUTION เพียงหนึ่งเดียวที่ใช้เครื่องยนต์ non-Turbo หรือ N/A นี่เอง

8. ช่วงล่างออกแบบเฉพาะมาสำหรับ Evolution เป็นระบบที่ชื่อว่า ARMIE หรือ All Road Multilink Independent Suspension for Evolution โดยฐานล้อถูกทำให้กว้างขึ้น 124mm ด้านหน้า และ 110mm ด้านหลัง

9. ภายในมาพร้อมเบาะ Recaro โดยเป็น Recaro รุ่นที่นั่งสบาย ไม่ได้โอบกระชับเหมือนรถซิ่งแบบ Evo รุ่นอื่น

10. เป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะเห็น “รถทำ” ใน body นี้ เนื่องจาก A. แค่ Pajero 3 ประตู ในไทยราคาก็ 800k++ และกลายเป็นรถสะสมไปแล้ว ถ้าจะแปลงครบๆ (ในเคสที่ว่า technical feasible น่าจะต้องใช้งบไม่ต่ำว่า 1.7M ซึ่งชัดเจนว่าไม่คุ้ม) B. chassis คนละตัวกันเลย ดูจากรูปแล้วไม่น่าจะแปลงได้

11. จากการที่ได้เป็นเจ้าของและได้ขับบ้าง (ประมาณ 1000กม.) โดยรวมถือเป็น SUV ที่มีพละกำลังสูง แต่เทียบความจี๊ดจ๊าดของ EVO ตัวอื่นคงไม่ได้ นั่งสบาย ขับสบาย ทัศนวิสัยดี เพียงแต่ที่ความเร็วเกิน 140km/h จะได้ยินเสียงลมประทะเยอะหน่อยเนื่องจากตัวรถสูงและทรงต้านอากาศ ที่สำคัญคนที่กรี๊ดรถเราจะไม่ใช่ "นักซิ่ง" แต่เป็น "ขาลุย" กับ "นักสะสมรถ" ซะมากกว่า

ยังไงถ้าชอบรบกวนกด like กด share ให้ด้วยนะคร้าบ ใครอยากอ่านเรื่องของรถอะไรสามารถ comment request ให้ ถ้าเกิดมีความรู้มากพอจะเขียนให้อ่านเล่นๆกันครับ ^^


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page